Hướng dẫn SEO cơ bản cho NukeViet

NukeViet còn non trẻ nên chưa được nhiều người quan tâm hỗ trợ phát triển. Đặc biệt là phát triển các plugin SEO như bên Wordpress. Hoặc tích hợp các chức năng hướng dẫn SEO cơ bản cho NukeViet, để thân thiện hơn với trình tìm kiếm. Mọi thứ đều mò mẫm và phải làm thủ công.

SEO NukeViet
Do vậy, trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn SEO cơ bản cho NukeViet. Về bổ sung code SEO cho NukeViet. Và cách tạo một bài viết chuẩn SEO 100 điểm như thế nào?

I. Bổ sung code SEO cho NukeViet

1. Tạo schema:

Mặc định NukeViet chỉ có một số schema mới được thêm vào từ bản NukeViet 4 trở đi. Do đó muốn web có schema đầy đủ, bạn phải tự thêm vào. Đây là yêu cầu cốt lõi cần phải có với mọi website trước khi xuất hiện với trình tìm kiếm.

Với schema cho website thì có rất nhiều. Tuy nhiên bạn chỉ cần quan tâm những schema cơ bản, đặc thù của trang web là được rồi.

Các schema cơ bản bao gồm: WPHeader, WebSite, SearchAction, Person, Organization, LocalBusiness, SiteNavigationElement, BreadcrumbList, NewsArticle (nếu là web bán hàng thì cần cập nhật thêm schema Product).

2. Chỉnh lại các thẻ H1 H2 H3 H4 cho bài viết

- Mở theme bạn đang dùng vào module/news/detail.tpl. Tìm các phần liên quan và thêm vào tương ứng:
Tiêu đề: <H1>
Giới thiệu: <H2>
Tin liên quan, tin cũ, tin mới: <H4>

3. Thêm rel="nofollow"

Mặc định NukeViet không có lựa chọn này. Do đó khi trình tìm kiếm index nó sẽ index luôn liên kết trong các block mà bạn sử dụng. Điều đó dẫn đến trang tin chính không được index một cách chính xác và duy nhất. Để khắc phục điều này các bạn thêm rel="nofollow" vào các thẻ <a …> trong các block liên quan.
<a rel="nofollow" ...>

4. Thêm rel="bookmark"

Mặc định NukeViet cũng không có thuộc tính này. Mở theme bạn đang dùng vào module/news/detail.tpl tìm phần hiển thị: tin liên quan, tin cũ, tin mới và thêm vào:
<a rel="bookmark" ...>

5. Cấu hình module News

Tắt thuộc tính: Tự động tạo từ khóa (tags) khi không nhập. Nếu không sẽ bị trình tìm kiếm cho rằng bạn spam từ khóa (tags).
Hãy bật thuộc tính: Nếu không nhập keywords thì sử dụng keywords là các tags

6. Gửi site map cho trình tìm kiếm

Để website được index nhanh thì đây là yêu cầu bắt buộc, bạn phải gửi sitemap lên cho trình tìm kiếm.

7. Cấu hình đường link

Mặc định NukeViet chỉ cho phép cấu hình đường link theo kiểu: domain/thư-mục/bài-viết.html. Do đó phần nào hạn chế SEO. Nếu bạn chỉnh đường link thành: domain/bài-viết.html thì quá tốt.

8. Mạng xã hội

Hãy tạo các trang mạng xã hội liên quan cho trang web của bạn.

II. Tạo bài viết chuẩn SEO 100 điểm cho NukeViet

Để tạo bài viết chuẩn SEO 100 điểm cho NukeViet thì cần đáp ứng một số tiêu chí sau:
1. Tiêu đề: Độ dài không quá 120 ký tự (khoảng 30 từ)
2. Giới thiệu: Không quá 300 ký tự (khoảng 70 từ). Phần này chính là meta description của NukeViet.
3. Nội dung: Từ 500 từ trở lên
4. Tiêu đề phụ: Cứ khoảng 300 từ thì có một tiêu đề phụ
5. Tính dễ đọc: Một câu không quá 20 từ. Một đoạn không quá 5 câu.
6. Từ khóa: phải xuất hiện trong tiêu đề và trong phần giới thiệu. Trong phần nội dung cứ 300 từ thì từ khóa xuất hiện một lần.
7. Mục lục: Thêm mục lục cho bài viết
8. Hình ảnh: hình ảnh minh họa phải có thuộc tính alt
9. Link: Có đường dẫn ra trang khác, và đường dẫn nội bộ trong bài viết
10. Copy: Nội dung không nên copy mà hãy tự viết, khả năng lên top là khá nhanh

Trong 10 tiêu chí trên thì quan trọng nhất là tiêu chí số 6 và số 10. Và nếu một bài viết của bạn đạt được 1 triệu lượt xem thì tất cả bài viết khác cũng sẽ được thơm lây.

NukeViet là mã nguồn mở do người Việt phát triển. Mặc dù còn khá mới mẻ nhưng đã đạt được một số thành công nhất định. Hi vọng các bạn có thể góp ý thêm về SEO, để mã nguồn NukeViet ngày càng mạnh mẽ hơn.
Nguồn: sachgiai.com

Post a Comment

0 Comments